Hotline: 0969.35.35.36

Hàng triệu cá chết phủ trắng sông Australia

Nắng nóng gay gắt và thiếu oxy khiến cá chết hàng loạt trên một đoạn sông lớn ở thị trấn Menindee, bang New South Wales, phía đông nam Australia.

Cá chết trên sông Darling ở Australia. Video: AFP

Đoạn video được chia sẻ hôm 18/3 cho thấy một chiếc thuyền di chuyển trên sông Darling nhưng hầu như không thể nhìn thấy mặt nước bên dưới bởi lớp cá chết dày đặc. Theo báo cáo của chính quyền bang New South Wales vào cuối tuần trước, đã có hàng triệu con cá chết ở hạ lưu sông Darling-Baaka trong ít ngày qua. Đây là vụ cá chết hàng loạt thứ ba xảy ra tại khu vực này kể từ năm 2018.

“Thật sự kinh khủng và khó hiểu”, Graeme McCrabb, một người dân địa phương ở Menindee nói với AFP. “Lượng cá chết năm nay có vẻ tồi tệ hơn những năm trước. Tác động môi trường là không thể đo lường được”.

Những con cá chết thuộc nhiều loài như cá trích xương, cá tuyết Murray, cá pecca và cá chép. Chúng sinh sôi mạnh ở hạ lưu sông sau lũ lụt, nhưng bắt đầu chết khi nước rút đi.

“Cá chết có liên quan đến nồng độ oxy thấp trong nước khi nước lũ rút. Thời tiết nóng hiện nay trong khu vực càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu oxy, vì nước ấm hơn giữ ít oxy hơn nước lạnh và cá có nhu cầu oxy cao hơn ở nhiệt độ ấm hơn”, các nhà chức trách giải thích.

Vào tháng 1 năm nay, Menindee đã bị ảnh hưởng bởi một trận lũ lớn, khiến mực nước sông Darling dâng cao tới hơn 10 m, làm ngập nhiều nhà cửa và khiến hàng chục người phải sơ tán. New South Wales đang trải qua nắng nóng kéo dài bất thường trong tháng 3, với nhiều ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 30°C. Theo ABC News, một đợt sóng nhiệt khác dự kiến tiếp tục tràn qua miền tây của bang vào tuần này với nhiệt độ có thể tăng lên ngưỡng kỷ lục 42°C.

Trước đây, Menindee từng chứng kiến hai vụ cá chết hàng loạt khác, nhưng là do hạn hán kéo dài và tảo độc nở hoa trên khu vực rộng lớn.

Phát ngôn viên Cameron Lay của chính quyền bang New South Wales cho biết họ đang phải đối mặt với việc dòng sông bóp nghẹt khi cá chết có thể được nhìn thấy trải dài hàng chục cây số, xa hết tầm mắt.

Nằm cách Sydney khoảng 12 giờ lái xe về phía tây, Menindee là một vùng đất hẻo lánh với dân số chỉ khoảng 500 người. Thị trấn này đã bị tàn phá bởi cả hạn hán và lũ lụt trong những năm gần đây.

Đoàn Dương (Theo AFP/ABC News/Sky News)

Liên hệ

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá:
Điện thoại: 0969.35.35.36
Email: contact@etohi.vn